5 ส่วนประกอบสำคัญที่แชมพูรักษาอาการผมร่วงควรมี

Jul 5, 2021

สำหรับอาการผมขาดหลุดร่วงนั้นมีวิธีการรักษาอยู่มากมายด้วยกัน และหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดคือการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะตั้งแต่จุดเริ่มต้นอย่างเช่นการใช้แชมพู ซึ่งแชมพูโดยทั่วไปนั่นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดเส้นผมและช่วยให้อาหารกับเส้นผม แต่รู้หรือไม่ว่าการรักษาอาการผมร่วงไม่ใช่ว่าจะใช้แชมพูอะไรก็ได้ เพราะแชมพูและผลิตภัณฑ์บำรุงผมทั่ว ๆ ไปมักมีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการแพ้ง่ายอย่างเช่น สาร SLS ที่เป็นตัวช่วยทำความสะอาดแต่ส่งผลเสียต่อผิวหนังศีรษะ, แอลกอฮอล์ มีส่วนใช้ให้ผิวหนังแห้งตึงจากการดูดความชุ่มชื้นจากผิวหนังออกไป และสารซิลิโคนที่ให้ความเงางามให้น้ำหนักกันเส้นผม แต่ในระยะยาวมีผลทำให้รู้ขุมขนบนหนังศีรษะอุดตันจนทำให้เส้นผมขาดสารอาหารที่จำเป็น ดังนั้นการเลือกใช้แชมพูสำหรับรักษาอาการผมขาดร่วงควรมีส่วนผสมที่ให้คุณประโยชน์ต่อเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่าแชมพูทั่วไป วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกับ 5 ส่วนประกอบที่แชมพูรักษาอาการผมร่วง ควรมีสารสกัดอะไรบ้าง

5 สารสกัดสำคัญที่ควรมีในแชมพูรักษาอาการผมร่วง

1. วิตามิน E ช่วยให้ผมนุ่มลื่น

วิตามิน E เป็นแร่ธาตุอย่างหนึ่งที่คนรักเส้นผมรู้จักกันดี เพราะเป็นวิตามินที่มีคุณประโยชน์ต่อการบำรุงเส้นผมโดยตรง ซึ่งวิตามิน E ผลต่อการเติบโตของเส้นผมเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่การช่วยขยายหลอดเลือดเพื่อให้สารที่จำเป็นต่อเส้นผมเข้าไปหล่อเลี้ยงได้ ช่วยควบคุมระดับ pH บนหนังศีรษะไม่ให้มีความมันมากเกินไป เพราะหากหนังศีรษะมันเกินไปจะทำให้เกิดอาการคัน รังแค และทำให้ผมร่วงในที่สุด ดังนั้นในแชมพูที่มีคุณสมบัติรักษาอาการผมร่วงควรมีวิตามิน E เป็นส่วนผสมหลัก เพื่อการบำรุงเส้นผม รากผม และหนังศีรษะที่ดีขึ้น

2. โปรวิตามิน B5 เพิ่มความชุ่มชื้น

วิตามินรวม B5 หรือโปรวิตามิน B5 เป็นอีกกลุ่มแร่ธาตุที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของ เส้นผม ขน และเล็บของมนุษย์ทุกคน ช่วยให้เส้นผมขึ้นได้อย่างสม่ำเสมอ และมีความแข็งแรงตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น คุณสมบัติอื่น ๆ ของโปรวิตามิน B5 คือเรื่องของการปรับสมดุลร่างกาย ซึ่งถ้าเราขาดกลุ่มวิตามินชนิดนี้อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องการดูดซึมธาตุเหล็กได้ และเป็นสาเหตุให้ผมร่วงได้ในที่สุด ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้โปรวิตามิน B5 เป็นแร่ธาตุที่แชมพูสูตรรักษาอาการผมร่วงจำเป็นต้องมี

3. ทีทรีออยล์ ลดความมันและรังแค

ทีทรีออยล์เป็นน้ำมันชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาใช้บำรุงผิวในส่วนต่าง ๆ รวมถึงผิวหนังศีรษะอีกด้วย โดยคุณประโยชน์ของทีทรีออยล์กับเส้นผมมีหลายมุมด้วยกัน เช่น ช่วยลดความมันของหนังศีรษะ, ช่วยให้หนังศีรษะชุ่มชื้นแบบพอดี, สามารถช่วยยับยั้งการเจริญจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดรังแค, ช่วยให้เส้นผมหนาขึ้นมีสุขภาพลดโอกาสการแตกหักของเส้นผมได้ และยังช่วยปรับสมดุลการไหลเวียนโลหิตบนศีรษะไปยังเซลล์ผิวช่วยให้การดูดซึมสารอาหารไปยังรุมขุมขนบริเวณหนังศีรษะดียิ่งขึ้น โดยคุณสมบัติเหล่านี้ช่วยยับยั้งและรักษาอาการผมร่วงได้ดีทำให้แชมพูสำหรับบำรุงผมเลือกใช้

4. กรดผลไม้ AHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังศีรษะ

กรดผลไม้ AHA (Alpha Hydroxy Acid) เป็นกลุ่มสารเคมีพบได้ทั่วไปในผลไม้ ซึ่งเป็นกรดที่เกิดจากกระบวนการหมักตามธรรมชาติของแบคทีเรียและเชื้อรา มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ สามารถลายในน้ำได้ คุณสมบัติหลัก ๆ ของกรดผลไม้ AHA ต่อมนุษย์จะช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิวเก่าของมนุษย์เราทิ้งให้เซลล์ผิวให้ขึ้นมาแทน ทำให้สีผิวเกิดความสม่ำเสมอ , ช่วยลดอาการอักเสบต่าง ๆ บนชั้นผิว, กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนังแท้ และยังช่วยให้รู้ขุมขนและริ้วรอยบนใบหน้ามีความกระชับมากขึ้น เมื่อนำมาใช้กับผิวหนังศีรษะจะช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังเก่าบนศีรษะให้หลุดออกไป

5. ว่านหางจระเข้ ช่วยให้ผมแข็งแรง

สารสกัดสุดท้ายคือว่านหางจระเข้ เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากกว่า 20 ชนิด เช่น วิตามิน A, B1, B2, B6, C, และ E ด้วยแร่ธาตุเหล่านี้จึงเป็นตัวช่วยชั้นดีในการบำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื้นและยังเป็นอาหารสำหรับเส้นผมและรากผมทำให้เส้นผมแข็งแรง ซึ่งตามจริงแล้วคนไทยเรามีการนำว่านหางจระเข้มาใช้เป็นสูตรในการรักษาอาการผมร่วง ทำให้แชมพูบำรุงผมในแผนปัจจุบันมีการนำสารสกัดจากว่านหางจระเข้มาใช้เป็นส่วนผสม นอกจากทำให้เส้นผมแข็งแรงแล้วยังช่วยให้ผมดูมีน้ำหนัก ดกดำเงางามอีกด้วย

สารสกัดทั้ง 5 ชนิดมีคุณสมบัติที่สำคัญต่อการรักษาอาการผมร่วง

ด้วยคุณสมบัติที่สำคัญของสารสกัดทั้ง 5 ชนิด จะเห็นได้ว่าในแต่ละสารล้วนอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยสารสกัดบางอย่างก็ยังเคยเป็นสมุนไพรแผนโบราณที่ใช้รักษาอาการผมร่วง อย่างว่านหางจระเข้ที่คนไทยได้นำเนื้อใส ๆ ข้างในมาใช้ประโยชน์ในการหมักผม เพราะในว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากกว่า 20 ชนิดเลยทีเดียว นอกจากสารที่ช่วยบำรุงแล้ว บางตัวก็ช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิวของร่างกายอย่างกรดผลไม้ AHA ที่มีคุณประโยชน์ในด้านนี้โดยเฉพาะทำให้เหมาะต่อการช่วยรักษาอาการเกี่ยวกับหนังศีรษะ เมื่อได้เห็นคุณสมบัติทั้งหมดแล้วจะพบว่าเป็นสารสกัดที่มีความจำเป็นต่อการรักษาอาการผมร่วงและควรอยู่ในแชมพูบำรุงเส้นทุกขวด

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา