กินยาคุมแล้วผมร่วง! จริงแท้แค่ไหนมาหาคำตอบกัน?

Jul 5, 2021

การกินยาคุมกำเนิดถือเป็นหนึ่งในวิธีวางแผนครอบครัวที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์เมื่อยังไม่พร้อมจะมีบุตร ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยเนื่องจากได้รับการรองรับจากองค์การอาหารและยา โดยที่ผู้หญิงจะรับประทานยาคุมด้วยเหตุผลที่หลากหลายต่างกันอาทิเช่น กินเพื่อคุมกำเนิด กินเพื่อปรับฮอร์โมน หรือแม้แต่กินเพื่อรักษาสิวก็ตาม สิ่งที่สาวๆ หลายคนอาจเกิดความกลัวในการกินยาคุม จากการได้ยินมาว่า “กินยาคุมแล้วผมร่วง” จนต้องเลิกกินยาคุมไป แท้จริงแล้วการกินยาคุมแล้วผมร่วงนั้นเกี่ยวข้องกันหรือไม่? มาหาคำตอบกันได้เลย!

birth-control-pills-impact

ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดคือ?

ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด คือ ยายับยั้งการตกไข่ที่ได้การรับรองความปลอดภัยขององค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2503 ที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง อย่างเอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน ที่จะช่วยยับยั้งการตกไข่ของผู้หญิง และเปลี่ยนแปลงสภาพของเยื่อบุโพรงมดลูกเพื่อไม่ให้ตัวอ่อนฝังตัวได้ อีกทั้งยังทำให้เมือกที่ปากมดลูกเหนียวข้นขึ้นจนเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนที่ของตัวอสุจิไม่ให้ไปถึงรังไข่จนเกิดการปฏิสนธิขึ้นได้

กินยาคุมแล้วผมร่วงจริงหรือไม่?

การกินยาคุมแล้วผมร่วงนั้นอาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้แต่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ของปัญหาผมร่วง ผมบาง ซึ่งจากการที่กินยาคุมบางชนิดแล้วผมร่วงนั้นเป็นเพราะยาคุมชนิดเม็ดนี้มีส่วนผสมของเอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน หรือในบางชนิดมีแค่โปรเจสโตเจนเพียงอย่างเดียว ส่งผลให้ผู้หญิงที่มีปัญหาผมร่วงจากพันธุกรรมหรือฮอร์โมน มีแนวโน้มว่ากินยาคุมแล้วผมร่วงมากขึ้นกว่าปกติ เพราะยาคุมกำเนิดแบบเม็ดจะทำให้ผู้หญิงไม่สบายตัว เสียสมดุลน้ำในร่างกายและปวดหัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย จนอาจทำให้ผมเปราะบางและหลุดร่วงได้มากกว่าปกติ

birth-control-pills-impact-hair-loss

โดยที่ความรุนแรงของกินยาคุมแล้วผมร่วงนั้นเกิดขึ้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เมื่อรับประทานยาคุมไปสักระยะก็จะเป็นปกติขึ้น อาจจะเป็นไปได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์จนไปถึงหลายเดือนหลังทานยาคุม แต่หากคุณกินยาคุมมานานแล้วผมร่วงหรือเคยมีปัญหาผมร่วงอยู่แล้วยาคุมอาจไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงของคุณ ควรเริ่มต้นสังเกตตนเอง หรือรีบเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นที่ถูกต้อง

วิธีแก้ปัญหากินยาคุมแล้วผมร่วง

หากคุณต้องการหาวิธีแก้ปัญหากินยาคุมแล้วผมร่วงนั้น สามารถแก้ได้โดยการเปลี่ยนชนิดของยาคุมที่รับประทาน โดยเลือกชนิดของยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนโปรเจสโตเจนอยู่น้อยกว่ายี่ห้ออื่น ซึ่งสามารถปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรที่ดูแลคุณอยู่ได้โดยตรง หรือการเลือกวิธีอื่นในการคุมกำเนิดสลับกับการทายาคุมกำเนิดแบบเม็ด เพื่อไม่ให้มีสารเคมีตกค้างในร่างกายจำนวนมาก ให้เส้นผมได้ฟื้นฟูแข็งแรงขึ้น หากต้องการเห็นผลที่เร็วขึ้นอาจใช้ร่วมกับน้ำยาปลูกผม หรืออาหารเสริมที่ช่วยบำรุงผมก่อนการรับประทานยาคุมแบบเม็ด เพื่อแก้ไขปัญหากินยาคุมแล้วผมร่วงได้แบบง่ายดาย

ใช้ไลโอแก้ปัญหาผมร่วงเพราะยาคุม

สรุปแล้วปัญหาการกินยาคุมแล้วผมร่วง ผมบางมากกว่าปกตินี้ ไม่ได้เกิดจากยาคุมกำเนิดโดยตรง แต่เกิดจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงที่กระตุ้นให้ผมร่วงได้ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับเพศหญิงและเพศชาย จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ไปเป็น ฮอร์โมนไดไฮโรเทสโทสเตอโรน ที่อยู่ทั้งในชายและหญิง หากต้องการแก้ปัญหากินยาคุมแล้วผมร่วงสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย เพียงเปลี่ยนยี่ห้อยาคุม หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมให้เส้นผมแข็งแรง ก่อนการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนที่จะเกิดขึ้นได้

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา