รู้จักกับ 5 สมุนไพรไทยพื้นบ้านช่วยรักษาผมร่วงพร้อมช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำเงางาม

Jul 5, 2021

สำหรับอาการเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ อย่างเช่น อาการผมขาดหลุดร่วง อาการผมบาง เส้นผมไม่แข็งแรง รากผมไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ ทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนเป็นอาการที่อยู่คู่กับคนไทยมาตลอดทุกช่วงอายุคน และมักเป็นต้นเหตุของปัญหาหัวล้าน จนทำให้เกิดทรงผมหัวล้านของไทยมากถึง 7 ทรง 7 แบบเลยทีเดียว โดยแต่ละชื่อของทรงหัวล้านนับว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว แน่นอนว่ามีการปัญหาเหล่านี้ก็ต้องมีวิธีแก้ปัญญาตามด้วย โดยคนไทยสมัยก่อนนิยมใช้สมุนไพรในการรักษาโรคใช้ในการบำรุงร่างกายไปจนถึงการบำรุงผิวพรรณ เส้นผมและหนังศีรษะก็เช่นกัน ซึ่งมีสูตรการใช้สมุนไพรในการรักษาอาการผมร่วงที่เด่นๆ ถึง 5 ชนิดด้วยกันมีดังนี้

5 สมุนไพรไทยพื้นบ้านช่วยรักษาผมร่วง

1. น้ำมะกรูดคั้นสด

น้ำมะกรูดคั้นสด

มะกรูด” นับเป็นพืชชนิดหนึ่งมีประโยชน์ทั้งส่วนของใบและผล สามารถนำไปประกอบอาหารได้ ในคุณสมบัติทางยาก็นับเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งเช่นกันโดยเฉพาะการรักษาอาการผมขาดร่วง วิธีใช้ต้องนำผลมะกรูดไปคั้นสด ๆ ประมาณ 4-5 ลูก โดยก่อนคั้นต้องเอาผลมะกรูดไปต้มในน้ำร้อนจนผลมะกรูดนิ่มแล้วค่อยบีบคั้นเอาแต่นำออกมา ใช้ชโลมที่เส้นผมทั่วทั้งหัวจะถึงโคนผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที และค่อยสระออกให้สะอาด ทำแบบนี้ทุก ๆ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น และช่วยให้ผมร่วงลดลง

2. ขิงแก่ 1 แง่งพร้อมบดละเอียด

ขิงแก่บดละเอียด

ขิง” เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางยามากมายนับเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี สำหรับวิธีการใช้เป็นสมุนไพรรักษาผมขาดร่วง นั้นจะต้องใช้ขิงแก่เพียง 1 แง่ง นำไปผิงไฟจนอุ่นจากนั้นก็เอาไปตำจนแหลก เมื่อตำจนแหลกละเอียดค่อยนำไปห่อด้วยผ้าขาวบางเป็นเหมือนลูกประคบ จากนั้นก็นำขิงแก่มาประคบที่โคนผมให้ทั่วทั้งหัว ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วค่อยสระออกให้สะอาด โดยวิธีนี้จะเป็นการใช้น้ำมันที่ออกมาจากขิงแก่ไปบำรุงรากผมให้แข็งแรงขึ้น และกระตุ้นให้เกิดเส้นผมใหม่อีกด้วย

3. ใบทองพันชั่ง 1 กำมือ

ใบทองพันชั่ง

ใบทองพันชั่ง” สมุนไพรไทยชนิดถัดมาที่เป็นสูตรหมักผมมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเส้นผม ช่วยรักษาอาการผมร่วงได้ดี สำหรับวิธีการหนักใช้ใบทองพันชั่งประมาณ 1 กำมือมาตำจนละเอียด ผสมน้ำอุ่นเล็กน้อยแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็นำมาชโลมให้ทั่วศีรษะตั้งแต่เส้นผมไปถึงโคนผม หมักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง และค่อยสระออก

4. ว่านหางจระเข้

สารสกัดไลโอจากว่านหางจระเข้

นอกจากจะช่วยประคบแผลพุพองจากการโดนน้ำร้อนลวกได้แล้ว “ว่านหางจระเข้” ก็นับเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่นิยมนำมาช่วยรักษาอาการผมร่วงได้ และยังมีคุณสมบัติในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและเงางาม วิธีใช้ให้นำว่านหางจระเข้ประมาณ 3-4 ต้นพร้อมปอกเปลือกออกให้หมดจนเหลือแต่เนื้อใส ๆ ทำความสะอาดและบีบคั้นให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ หมักไว้ไม่เกิน 30 นาที แล้วค่อยสระออก

5. ดอกอัญชัน 1 กำมือ

สารสกัดไลโอจากดอกอัญชัน

คุณสมบัติเด่นของดอกอัญชันคือสมุนไพรที่ช่วยดูแลเส้นผมได้อย่างดี ทำให้เส้นผมแข็งแรงรักษาอาการผมร่วงได้ดี วิธีการผมใช้ดอกอัญชันประมาณ 1 กำมือนำมาตำจนละเอียดคนเข้ากับน้ำเปล่าเล็กน้อย จากนั้นก็นำไปหนักผมชโลมให้ทั่วทั้งศีรษะ หมักไม้ไม่เกิน 30 นาทีถือว่ากำลังดี จากนั้นจึงค่อยสระออก ทำเป็นประจำช่วยให้ผมดกดำ เงางามและมีเส้นผมที่แข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม

สมุนไพรทั้ง 5 ชนิดในปัจจุบันยังนิยมใช้รักษาผมร่วงอยู่มั้ย?

แม้ในปัจจุบันจะมีผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมแผนปัจจุบันออกมาอย่างแพร่หลาย แต่ก็ยังมีแชมพูและครีมอยู่บางส่วนที่ได้คุณสมบัติของสมุนไพรไทยทั้ง 5 ชนิดมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ด้วยเพื่อช่วยรักษาอาการผมร่วง และช่วยเสริมความแข็งแรงด้วยสารอาหารที่จำเป็นจากสมุนไพรไทยเหล่านี้ นอกจากนั้นสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดที่ได้นำมาบอกเล่าให้ฟังนั้นยังนับเป็นยาแผนโบราณที่คนไทยสมัยก่อนนำไปใช้ประโยชน์ในการรักษาโรคและบำรุงร่างกายได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ขิง” ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยในการบำรุงร่างกาย มีวิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการลดอาการหวัด และยังนับเป็นยาอายุวัฒนะ, “มะกรูด” คนไทยนิยมนำมาใช้ทั้งใบและผล ซึ่งใบของมะกรูดมักนำมาประกอบอาหาร ทำเป็นเครื่องหอมต่าง ๆ ส่วนผลของมะกรูดก็เช่นกัน สามารถนำมาคั้นเป็นน้ำใช้ประกอบอาหารได้ เปือกของผลมะกรูดก็ยังช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย และ “อัญชัน” ดอกไม้สีม่วงสารพัดประโยชน์ นำมาประกอบอาหาร ทำขนมไทย คั้นเป็นน้ำอัญชันก็ดี

organic-products-for-hair-loss

สำหรับสมุนไพรเหล่านี้นับเป็นภูมิปัญญาของคนไทยเรามีมาอย่างช้านาน ช่วยรักษาอาการผมร่วงได้ และยังช่วยในการบำรุงร่างกายอีกด้วย แต่ภูมิปัญญาเหล่านี้ก็ไม่ได้ห่างหายไปไหนเพียงแค่มีการประยุกต์ใช้ให้เข้ากับยุคสมัยและเทคโนโลยีการผลิตที่ก้าวหน้ามากขึ้นนั่นเอง

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา