10 นิสัยที่เป็นสาเหตุทำให้ผมร่วง ถ้าไม่อยากหัวล้านอย่าทำ!

Jul 5, 2021

หลายๆ คน อาจมีนิสัยที่ชอบเผลอทำเป็นประจำ แต่ไม่รู้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง จนทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง จนลุกลามไปถึงปัญหาหัวล้านที่แสนจะน่ากลัว ส่งผลให้กลายเป็นคนไม่มั่นใจและกระทบต่อสภาพจิตใจตามมาได้ จากพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุของผมร่วงที่ชอบทำกันแบบไม่รู้ตัว ถ้ายังไม่ปรับพฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลที่น่ากลัวตามมาได้ เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าจะมีนิสัยอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุผมร่วง เพื่อให้คุณแก้ไขได้ทัน!

10 นิสัยที่เป็นสาเหตุผมร่วง ถ้าไม่อยากหัวล้านอย่าทำ!

พฤติกรรมเสี่ยงผมบางก่อนวัย

1.ใช้สารเคมีกับเส้นผม

สาเหตุผมร่วงแรกนั้นเกิดจากการใช้สารเคมีจำนวนมาก ทั้งจากการขั้นตอนการดัดผม ยืดผม ย้อมสีผม รวมถึงการจัดแต่งทรงผมบนเส้นผมและหนังศีรษะซึ่งล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงทั้งสิ้น เพราะด้วยสารเคมีในผลิตภัณฑ์ที่จำนวนมาก และมีเนื้อที่หนาและหนักเกาะอยู่ที่บริเวณเส้นผม จนทำให้ผมแห้งเสีย แตกปลาย และอ่อนแอจนทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่ายมากขึ้น

2.เข้านอนขณะที่ผอมเปียก

เส้นผมเปียกเสี่ยงเชื้อราหนังศีรษะ

ต่อด้วยสาเหตุผมร่วงจากนิสัยที่ไม่ว่าจะหนุ่ม หรือสาวคนไหนก็ชอบเผลอทำไปกับการสระผมแล้วยังไม่เป่าให้แห้งสนิทก็เข้านอนทันที การทำเช่นนี้จะทำให้เกิดความชื้นจับกลุ่มก้อนบริเวณหนังศีรษะจนเกิดเป็นเชื้อราหนังศีรษะได้ เชื้อรานี้จะแพร่กระจายไปยังหมอนและวนเวียนทำร้ายเส้มผมของเรา บางคนศีรษะมีกลิ่นอับ มีอาการคัน และเป็นรังแค ทำให้รากผมไม่แข็งแรงและหลุดร่วงในที่สุด

3.ใช้ความร้อนกับเส้นผม

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงที่คนส่วนใหญ่นั้นชอบทำ คือการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม ทั้งการเป่าผม ไดร์ผม และยืดผมให้อยู่ทรงด้วยการใช้ความร้อน รวมถึงการยืนตากแดดเป็นเวลานานๆ นิสัยเหล่านี้จะทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้น และทำลายสารเคราตินที่เคลือบผม ทำให้ผมเปรอะบางหลุดร่วงง่าย ดังนั้นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมหลังจากการจัดแต่งเส้นผมและผลิตภัณฑ์ทาผมเพื่อป้องกันสารยูวีก่อนการตากแดดเป็นเวลานาน

4.ลดน้ำหนักผิดวิธี

การลดน้ำหนักแบบผิดวิธีเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วง เนื่องจากโปรตีนสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม โดยที่คนเราควรรับประทานโปรตีนให้ได้วันละ 46 กรัม หรือประมาณ 30% ของร่างกาย แต่หากคุณลดน้ำหนักผิดวิธี โดยการอดอาหารบ่อยๆ จึงเป็นสาเหตุทำให้ไม่มีอาหารไปเลี้ยงเส้นผม ทำให้ผมเปราะบางและหลุดร่วงออกมาได้

5.ความเครียด

เครียดระวังผมร่วง

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ผมร่วงนั้นมักจะเกิดจากความเครียดเป็นหลัก ทั้งจากเรื่องการทำงาน ชีวิตความสัมพันธ์รอบตัว ทำให้เกิดความเครียดและมากระทบต่อร่างกาย โดยเฉพาะเส้นผม เนื่องจากเมื่อเกิดความเครียดมากขึ้นระดับฮอร์โมนทอสเทสเทอโรนก็มากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้กระทบวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม ทางที่ดีควรหากิจกรรมเพื่อลดระดับความเครียด เช่น การออกกำลังกาย เล่นโยคะ ออกเดินทางท่องเที่ยว เป็นต้น

6.ใช้ Dry Shampoo บ่อยเกินไป

ใช้สารเคมีต่อเส้นผมบ่อย

ถึงแม้ว่า Dry Shampoo จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และประหยัดเวลาของสาวๆ ที่ไม่ต้องเสียเวลาสระผมและเป่าผม แต่หากใช้ Dry Shampoo บ่อยจนเกินไปก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้อย่างมาก เพราะด้วยสารเคมีที่ตกค้างอยู่บนเส้นผม ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะอุดตัน จนไม่สามารถรับการบำรุงได้ ก็ก่อให้เกิดผมที่อ่อนแอ เปราะบาง และหลุดร่วงง่ายเช่นกัน

7.รุนแรงกับเส้นผม

ไม่ว่าจะเป็น การมัดผมจนแน่น การรวบผมทรงหางม้า หรือการถักเปียทั้งวันก็อาจเป็นสาเหตุผมร่วงที่จะทำร้ายเส้นผมของคุณได้ เพราะการรุนแรงกับเส้นผมมากเกินไปจะทำให้โครงสร้างของเส้นผมเกิดการหักงอ ผิดรูปร่าง และยังอาจไปทำลายเคราตินที่เคลือบเส้นผมอยู่อีกด้วย ดังนั้นพยายามปล่อยผมให้ทิ้งตัวตามธรรมชาติ ไม่มัดผม ถักผมหรือดึงรังผมบ่อยจนเกินไป หลีกเลี่ยงการใส่หมวก ก็จะเป็นช่วยให้เส้นผมของคุณมีสุขภาพดีขึ้นได้

8.สระผมไม่ถูกวิธี

สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงที่หลายคนมักทำที่สุดคือ การสระผมแบบไม่ถูกวิธีการสระผมที่ถูกวิธีนั้น ไม่ควรสระผมเกินวันละหนึ่งครั้ง เพื่อไม่ให้ผมสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป และขั้นตอนการสระควรเริ่มจากการล้างผมด้วยน้ำเปล่าก่อน เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ติดตามเส้นผม ตามด้วยการชโลมแชมพูที่มือก่อนลงที่เส้นผม และในขณะสระผมไม่ควรเกาหรือขยี้แรง แต่ให้ใช้มือนวดไปตามหนังศีรษะ ก่อนจะล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อเป็นการถนอมเส้นผมที่มากขึ้น

9.สระผมด้วยน้ำอุ่น

อีกสาเหตุผมร่วงที่ใครหลายคนมองข้าม คือการสระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นนั้นจะให้ความรู้สึกที่สบาย และคิดไปว่าน้ำอุ่นจะช่วยในการกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะและล้างคราบสกปรกได้ดีกว่าน้ำอุณหภูมิปกติแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้วน้ำอุ่นนี้จะทำให้เส้นผมแตกปลาย หนังศีรษะขาดความชุ่มชื้นจนเส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่ายดาย

10.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผิดประเภท

ปิดท้ายด้วยสาเหตุผมร่วงต่อมาคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผิดประเภทไม่เหมาะกับสภาพเส้นผม ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติจากสมุนไพร หรือที่มีส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค รวมถึงค่าความด่างที่ไม่มากเกินไป และได้รับมาตรฐานจากผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว เพื่อให้เหมาะกับทุกสภาพผม ในการเพิ่มสารอาหารที่จำเป็น สร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม

สรุปนิสัยที่เป็นสาเหตุผมร่วง

วิธีลดผมบาง ผมร่วง

10 นิสัยเหล่านี้เป็นสาเหตุผมร่วงที่ใครหลายคนชอบเผลอทำและมองข้ามความสำคัญไป จนเกิดเป็นความเสียหายต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ถ้าตรวจเช็กสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงทั้งหมดนี้แล้วพบว่าคุณมีนิสัยเหล่านี้อยู่ละก็ รีบแก้ไขก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้คุณมีเส้นผมที่แข็งแรงไม่เปรอะขาดง่าย และมีเส้นผมที่หนา ดกดำ อยู่กับคุณไปยาวนาน

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา