ผมร่วง-ผมบางหนักมาก! เกิดจากสาเหตุอะไร? พร้อมวิธีแก้ไข

Jul 5, 2021

อาการผมร่วงจนทำให้เกิดปัญหาผมบาง เห็นหนังศีรษะชัดคงเป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายคน ถึงแม้จะไม่เป็นปัญหาที่กระทบต่อร่างกายโดยตรง แต่เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อความมั่นใจและสุขภาพจิต รวมถึงการเข้าสังคมกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน โดยที่ปัญหา “ผมร่วง-ผมบาง” นี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเพศ ทุกวัย และมีแต่จะเป็นปัญหาที่มากขึ้นไปในทุกวัน หากไม่รีบแก้ไขให้อาการผมร่วงนี้ลดน้อยลงได้ก็จะส่งผลเสียต่อสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของคุณในอนาคตแน่นอน มารู้จักถึงสาเหตุของปัญหาผมร่วง-ผมบาง เพื่อหาวิธีป้องกันและหยุดปัญหาผมร่วงนี้ก่อนจะสายไป!

why-hair-loss

แบบไหนที่เรียกว่ามีอาการผมร่วง?

โดยธรรมชาติแล้วคนทั่วไปจะมีเส้นผมที่ร่วงต่อวันประมาณ 50-100 เส้นเป็นปกติในทุกวัน หากจะดูว่าคุณมีการผมร่วงหรือไม่นั้น สามารถดูได้ง่ายๆ จากการสังเกตปริมาณเส้นผมที่หลุดร่วงต่อวันได้ หากช่วงไหนที่คุณมีอาการผมหลุดร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวันต่อเนื่องกันและผมที่ร่วงนั้นไม่งอกขึ้นมาใหม่เลย หรือถึงแม้จะงอกขึ้นมาใหม่ก็มีขนาดเส้นผมที่บางลง โดยเฉพาะบริเวณกลางศีรษะ บริเวณหน้าผาก และบริเวณกลางกระหม่อม เหล่านี้เป็นลักษณะของอาการผมร่วง นี้อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติในร่างกาย ให้สังเกตตนเองเพื่อหาสาเหตุของอาการ ที่จะนำไปสู่วิธีแก้ไขปัญหาผมร่วง-ผมบางนี้

ผมร่วงสัญญาณโรคร้าย

สาเหตุของปัญหาผมร่วงผมบาง

สาเหตุของอาการผมร่วง ผมบาง และหนังศีรษะล้าน นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุโดยเฉพาะในเพศหญิง ซึ่งจะสามารถแบ่งสาเหตุได้จากอาการของผมที่หลุดร่วงเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่มผมร่วงแบบมีแผล (Scarring Alopecia) และกลุ่มผมร่วงแบบไม่มีแผล (Nonscarring Alopecia) ที่จะพบได้บ่อยมากที่สุด ซึ่งอาการของผมร่วงที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นจาก 2 สาเหตุหลักๆ ด้วยกันคือ

1.ผมร่วงผมบางจากปัจจัยภายใน

สาเหตุของอาการผมร่วง ผมบาง และหนังศีรษะล้าน ที่เกิดจากปัจจัยภายในนั้นเกิดได้ทั้งจากปัญหาด้านกรรมพันธุ์และฮอร์โมน ที่มักพบอาการผมร่วงได้มากในเพศชายที่มีฮอร์โมนที่ทำให้เส้นผมบางและผมร่วงง่าย หรือในครอบครัวที่มีอาการผมร่วงก็จะถ่ายทอดสู่รุ่นลูกได้เช่นกัน และปัจจัยภายในร่างกายที่ส่งผลต่อปัญหาผมร่วง ผมบาง จากสาเหตุของโรคต่าง ๆ อาทิเช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อมที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ,โรคภาวะขาดสารอาหารบางชนิด ,โรคเครียดทำให้ระดับของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน และการติดเชื้อบางชนิดภายในร่างกาย เป็นต้น

2.ผมร่วง-ผมบางจากปัจจัยภายนอก

สาเหตุของอาการผมร่วงและผมบางที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ส่วนใหญ่นั้นเกิดจากปัญหาด้านการใช้ยาบางชนิดหรือขั้นตอนรักษาร่างกายบางประเภท เช่น ยาเคมีบำบัด ยากดภูมิคุ้มกัน ยาละลายลิ่มเลือด ยารักษาสิว หรือการติดเชื้อราที่หนังศีรษะ รวมถึงปัญหาผมร่วงและผมบางจากปัจจัยภายนอกอื่นๆ จากการดึงผมหรือมัดผมแน่นจนเกินไป และการเกาจนทำให้เกิดแผล อีกทั้งปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่ออาการผมร่วงจากการใช้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ดัด หรือย้อมสีผม และการโดนความร้อนทั้งจากแสงแดดและการหนีบผม เช่นกัน

วิธีการดูแลและป้องกันผมร่วง-ผมบาง

การดูแลและป้องกันผมร่วง-ผมบาง นั้นสามารถแก้ได้จากการเริ่มต้นหาต้นตอของสาเหตุอาการผมร่วงก่อนได้ หากมีอาการผมหลุดร่วงจำนวนมากควรเข้ารีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาอาการผลร่วงได้ตรงจุด แต่ถ้าคุณสังเกตสภาพเส้นผมด้วยตัวคุณเองแล้ว และพบว่าไม่ได้มีปัญหาหนักเพียงต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้เส้นผมและลดอาการผมร่วง ผมบาง ก็สามารถใช้ตัวช่วยเสริมจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เพื่อช่วยในการเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผม และทำให้ผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย หรือการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วย ทั้งจากการปลูกผม หรือการใช้แสง LED เพื่อฟื้นฟูหนังศีรษะ

หมดปัญหาผมร่วงใช้ไอโล

หากคุณต้องการที่จะลดปัญหาอาการผมร่วง ผมบาง และหนังศีรษะล้าน ควรเริ่มต้นจากการสังเกตตนเอง เพื่อหาสาเหตุของอาการผมร่วง หากมีผมที่หลุดร่วงจำนวนมากควรรีบเข้าพบแพทย์แพทย์ แต่ถ้าคุณเพียงต้องการลดจำนวนผมที่หลุดร่วง เพื่อช่วยให้ผมไม่บาง เส้นผมหนาขึ้นด้วยวิธีธรรมชาติ สามารถเริ่มต้นจากการดูแลสุขภาพเส้นผมในการใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่อ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะทำร้ายเส้นผมได้ เท่านี้ปัญหาผมร่วงจนทำให้ผมบางเห็นหนังศีรษะจะไม่เกิดขึ้นกับคุณอีกต่อไป

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา