3 เคล็ดลับในการกำจัดรังแค สาเหตุของอาการคันหนังศีรษะแบบง่ายๆ

May 9, 2021

ในทุกวันนี้ที่สภาพอากาศของไทยที่คุณต้องเจอกับความร้อน และฝุ่นควันมากมายในแต่ละวัน ก็ทำให้เกิดปัญหาที่กวนใจของใครหลายๆตามมาไม่ว่าจะเป็น อาการคันหนังศีรษะที่ต้องเกาจนแสบหัว มีรังแคจนไม่กล้าใส่เสื้อสีดำ และที่ร้ายที่สุดในบางคนถึงขั้นผมร่วงติดมือกันเลยทีเดียว  วันนี้เราจะมาทำความรู้จักและเข้าใจสาเหตุที่ทำให้คุณคันหนังศีรษะกันบ่อยๆ และวิธีการกำจัดรังแคแบบง่ายๆ มาให้ลองทำตามกันเพื่อให้คุณหายขาดกับปัญหาเหล่านี้สักที!

รังแคบนหนังศีรษะ

คันหนังศีรษะ เกิดจากอะไร?

         อาการคันหนังศีรษะ เป็นโรคชนิดหนึ่งที่พบบ่อยในประชากรไทย ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และมีอาการแตกต่างกันไปตามความรุนแรงของอาการคัน แต่สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ ก็คือ “รังแค” โดยที่ปกติแล้วร่างกายจะมีการผลัดเซลล์ผิวบริเวณหนังศีรษะชั้นนอกออก ทำให้เห็นเป็นลักษณะของสะเก็ดสีขาว ขนาดเล็กบนหนังศีรษะ แต่หากมีการสะสมของรังแคจำนวนมากเกาะตัวแน่นเป็นแผ่นร่วงให้เห็นเป็นจำนวนมาก หรือในบางทีมีตุ่มขนาดเล็กสีแดงๆกระจายไปทั่วหนังศีรษะ ก็จะทำให้เกิดการอุดตันของต่อมไขมันบริเวณหนังศีรษะได้ และส่งผลให้เกิดอาการคันที่มากขึ้นจนถึงขั้นผมร่วงได้เลยทีเดียว

ปัจจัยที่ทำให้เกิดรังแค มีอะไรบ้าง?

·   พันธุกรรม จากการวิจัยพบว่าครึ่งหนึ่งของคนที่เป็นรังแคจะมีประวัติทางพันธุกรรมมาก่อนว่ารุ่นคุณพ่อ คุณแม่ หรือปู่ย่าตายายก็มีปัญหารังแคเยอะมาก่อนหน้านี้เช่นกัน

·   การติดเชื้อ ทั้งจากการแพ้ผลิตภัณฑ์ของเส้นผมบางประเภท และจากการเพิ่มจำนวนของเชื้อราบนหนังศีรษะบางชนิดจำนวนมาก

·   ภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ จากความเครียดหรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ภูมิคุ้มกันไม่อยู่ในภาวะสมดุล ส่งผลต่อการผลิตเชื้อราบนหนังศีรษะมากกว่าปกติ

·   การรับประทานยาบางชนิด ที่ส่งผลต่อการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้มีหนังศีรษะแห้ง มีรังแคเกิดขึ้นได้ เช่น วิตามินเอ ยารักษาสิวบางกลุ่ม เป็นต้น

·   สภาพอากาศทั้งอากาศที่มีความร้อนสูงมีฝุ่นควัน หรืออากาศที่แห้งจัด ก็ส่งผลโดยทำให้ต่อมไขมันทำงานเยอะจนเกิดการอักเสบได้ง่าย

3 เคล็ดลับในการกำจัดรังแคแบบง่ายๆ

วิธีการกำจัดรังแคคือการล้างเอาไขมันที่ไม่จำเป็นสำหรับผิวหนังออกไปด้วยกันการทำความสะอาดพร้อมทั้งช่วยบำรุงหนังศีรษะให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ 3 เคล็ดลับในการกำจัดรังแคแบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณหมดปัญหาคันหนังศีรษะมานำเสนอกัน

1.สระผมตามความเหมาะสม                                                                                                         

หลายคนเข้าใจผิดว่าการสระผมทุกวันน่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วการสระผมทุกวันจะทำให้ผิวบริเวณหนังศีรษะแห้งมากเกินไป ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตไขมันมากกว่าปกติ โดยการสระผมในผู้หญิงนั้นอาจจะให้มีการสระผมประมาณ 2 วันครั้ง หรือสัปดาห์ละประมาณ 3-4 ครั้ง แต่ในบางท่านก็อาจจะมีการสระผมทุกวัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่จะกระตุ้นการทำงานของหนังศีรษะให้ผลิตไขมันมากเกินไป เช่น การออกกำลังกาย เป็นต้น

2.ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ                                                                                                                

การผลิตภัณฑ์ที่มาจากสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ เช่น อัญชัน ว่านหางจระเข้ หรือมัลเบอร์รี่ นอกจากจะมีฤทธิ์ในการกำจัดรังแคแล้ว ก็ยังสามารถจะช่วยลดอาการแพ้สารเคมีได้อีกด้วย แต่หากใครที่มีรังแคที่ติดแน่นบริเวณและคันบริเวณหนังศีรษะ แนะนำให้ชโลมน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าวและทิ้งไว้สักครู่ หลังจากนั้นถึงค่อยใช้แชมพู สระตามปกติก็สามารถช่วยลดอาการอักเสบและผิวแห้งบริเวณหนังศีรษะได้

3.อย่าลืมบำรุงหนังศีรษะเด็ดขาด

เมื่อมีการทำความสะอาดเส้นผมไปแล้วนั้นจะเป็นการล้างสิ่งสกปรกและไขมันส่วนเกินที่ติดตามเส้นผมออกไปได้ แต่อาจส่งผมให้เกิดอาการแห้งและคันบริเวณผิวหนังศีรษะได้ ซึ่งส่งผลต่อการความแข็งแรงของเส้นผม ทำให้ขั้นตอนการบำรุงหนังศีรษะจากผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเป็นขั้นตอนที่สำคัญ นอกจากจะช่วยในการกำจัดรังแค ลดการอักเสบ และอาการคันหนังศีรษะแล้ว ยังช่วยบำรุงหนังศีรษะเพื่อช่วยกระตุ้นการเกิดผมใหม่ของเส้นผมให้แข็งแรงมากขึ้นได้อีกด้วยการคันหนังศีรษะนั้นเกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการคันหนังศีรษะ หากคุณมีอาการคันไม่มากนักก็สามารถทำตามวิธีกำจัดรังแคดังกล่าวได้ เพียงประมาณ 2-3 สัปดาห์ อาการคันหนังศีรษะก็จะลดลง แต่หากไม่ดีขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบว่าอาการคันนั้นมีสาเหตุมาจากรังแคจริงหรือไม่ และที่สำคัญควรใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ได้รับมาตรฐานผ่านการรับรองเท่านั้น เพื่อให้หนังศีรษะคุณมีสุขภาพที่ดีไปนานๆ

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา