7 ทรงหัวล้านแบบไทย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากได้

May 9, 2021

หัวล้านทรงผมที่อยู่กับทุกคนในวัยตั้งแต่ 30 ตอนปลายขึ้นไป ไม่ว่าชนชาติไหน ๆ ก็เกิดปัญหาหัวล้านหัวเถิกได้เหมือน ๆ กัน ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดช้าเกิดเร็วเท่านั้นเอง โดยหัวล้านและหัวเถิกนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นในผู้ชายสูงกว่าผู้หญิง โดยมีสาเหตุมาจาก 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ เกิดจากกรรมพันธุ์ และเกิดจากฮอร์โมนผิดปกติดหรือจากโรคต่างที่ทำให้เกิดอาการผมร่วง ผมบาง จนกลายเป็นหัวล้านและหัวเถิกตามมา

สำหรับการหัวล้านของคนไทยนั้นตั้งแต่โบราณ ซึ่งถ้าได้ศึกษาจากวรรณกรรมของไทยนั้นจะพบว่ามีการระบุชื่อประเภททรงผมหัวล้านของชายไทยเอาไว้ทั้ง 7 ทรงด้วยกัน ซึ่งแต่ละทรงก็จะมีชื่อเรียกที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไปดังนี้

7 ประเภททรงหัวล้านของไทย

  1. ทุ่งหมาหลง
    ทรงทุ่งหมาหลงมีลักษณะที่หัวล้านเลื่อมเกือบทั้งหัว จะเหลือเส้นผมเป็นย่อมอยู่ข้างซ้ายขวาหรือส่วนท้ายทอยนิดหน่อย ทรงหัวล้านประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเกิดจากกรรมพันธุ์ที่ได้รับตกทอดกันมา ซึ่งจะเกิดขึ้นในผู้ชายที่สูงวัยขึ้นตามกาลเวลา สำหรับชื่อเรียกนั้นเป็นคำเปรียบเปรยที่หมายความว่าหากเอาสุนัขไปปล่อยตรงกลาง ก็ยังหลงทางได้ เพราะมองไปทิศทางไหนก้ล้านโล่งไปหมด
  2. ดงช้างข้าม
    ลักษณะของทรงดงช้างข้ามจะคล้ายกับทรงทุ่งหมาหลง แตกต่างกันตรงที่ดงช้างข้ามจะมีผมมากกว่า โดยการเปรียบเปรยของดงช้างข้ามหมายถึง เป็นเส้นทางที่ช้างชอบสัญจรกันเป็นโขล่ง หากินตามแนวชายป่า จึงเหมือนกับคนหัวล้านที่ยังพอมีผมเหลืออยู่เป็นแนวตั้งแต่กกหู วนไปทางท้ายทอยอยู่บ้างนั่นเอง
  3. ง่ามเทโพ
    เป็นทรงหัวล้านที่ออกไปทางหัวเถิกมากกว่า โดยลักษณะของทรงผมจะมีบริเวณที่หัวเถิกกินเข้าไปในบริเวณขมับทั้ง 2 ข้างขึ้นไป หรืออาจจะเรียกว่าหน้าผากที่ร่นสูงขึ้นไปมากกว่าปกติก็ได้ และยังมีส่วนที่แหลมยื่นออกมาตรงกลางเป็นลักษณะเหมือนง่าม และทำให้นึกถึงกระดูกของหัวปลาเทโพ สำหรับทรงนี้หากมีการรักษารากผมที่เหลืออยู่ไว้อย่างดี ก็จะสามารถลดโอกาสที่หัวจะล้านมากขึ้นไปอีกได้
  4. ชะโดตีแปลง
    มีลักษณะหัวล้านแบบเป้นวงกลมตรงกลางศีรษะ และยังคงมีผมอยู่รอบ ๆ ทั้งซ้ายขวาด้านหน้าและท้ายทอย ความหมายของชื่อชะโดตีแปลงเปรียบเหมือนปลาชะโดกระโดดขึ้นเหนือน้ำจนน้ำกระเซ็นออกไปรอบทิศทางนั่นเอง ทรงหัวล้านแบบชะโดตีแปลงต้องมองลงมาจากด้านบนถึงจะเห็นได้ชัดเจน
  5. แร้งกระพือปีก
    เป็นทรงหัวล้านที่มีลักษณะหัวเถิกที่ล้านลึกขึ้นไปขมับ 2 ข้างแต่ด้านหลังกลับมีผมตั้งขึ้น เปรียบเสมือนนกแร้งที่กำลังกระพือปีกอยู่ โดยผมที่ยังเหลืออยู่มันจะเป็นส่วนด้านข้างและข้างบนเป็นหย่อมที่ตั้งขึ้นมากนั่นเอง สำหรับทรงนี้ในปัจจุบันนั้นยังพอมีวิธีทางการแพทย์ที่จะช่วยปลูกผมด้านหน้าขึ้นมากอีกได้
  6. ฉีกหางฟาด
    เป็นทรงหัวเถิกที่หนักไปทางหัวล้านแต่ยังไม่ถึงกับโล่งเตียนมาก ยังพอมีผมขึ้นตรงกลางอยู่บาง ๆ เปรียบเหมือนกับขนของหางวัวที่มักจะใช้หางฟาดไปข้างหลังเป็นประจำ ทรงหัวล้านประเภทนี้ยังถือว่าหนักมาก และมีโอกาสที่จะทำให้กลับมาขึ้นดกดำได้อีกหาได้รับการดูแลและรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  7. ราชเคราคลึง
    ทรงหัวล้านสำหรับคนที่ชอบไว้หนวดเคราจนดก แต่กลับกันผมที่หัวข้างบนล้านจนเกือบหมด โดยความหมายของเชื่อนั้นเปรียบเสมือนกับพระราชาที่ชอบลูบเครานั่นเอง ซึ่งทรงนี้อาจจะเหมือนกับทรงแบบทุ่งหมาหลง หรือดงช้างข้ามแต่ต่างกันตรงที่มีการไว้หนวดเคราจนเหมือนสลับเอาผมมาไว้ที่เคราซะมากกว่า

วิธีป้องกันหัวล้านและหัวเถิกก่อนวัยอันควร

สำหรับใครที่กังวลเรื่องของหัวล้านและหัวเถิกว่ามีวิธีป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นก่อนถึงวัยอันควร ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวไปนั้นการเกิดหัวล้านและหัวเถิกถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือมาจากรรมพันธุ์อย่างทรงหัวล้านทั้ง 7 แบบซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดหัวล้านแบบถาวรได้ และหัวล้านมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความแรงของกรรมพันธุ์ ส่วนกลุ่มที่เกิดจากโรคต่าง ๆ และการทำงานที่ผิดปกติของฮอร์โมนบางชนิด เช่น ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ, โรคโลหิตจาก, ภาวะเครียด, โรคเบาหวาน, โรคผิวหนังบางชนิด, โรคชอบดึงผมตัวเอง, หรือาจเกิดจากการทางทานยาและขั้นการรักษาโรคบางชนิด เป็นต้น
ส่วนวิธีป้องกันเพื่อชะลอการเกิดหัวล้านหรือหัวเถิกนั้นก็ไม่ใช้เรื่องยากขึ้นอยู่กันลักษณะการปฏิบัติตัวเองในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น เรื่องของอาหารการกินทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะแร่ธาตุวิตามิน B 12 ที่หาได้จากอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และผักใบเขียวทั่วไป เพื่อนำแร่ธาตเหล่านั้นไปช่วยบำรุงเส้นผมและรากให้แข็งแรง เรื่องของความเครียดควรหาวิธีผ่อนคลายเพราะภาวะเครียดมีผลต่อการทำงานส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไม่เว้นแม้แต่วงจรชีวิตของเส้นผมที่อาจทำให้เส้นผมเกิดการขาดร่วงง่ายกว่าปกติ และอีกสิ่งหนึ่งก็คือเรื่องการบำรุงผมอย่างการสระผม ไม่ควรที่จะสระถี่เกินไปควรสระแบบวันเว้นวันเพราะการสระผมถี่เกินไปทำให้หนังศีรษะแห้ง ส่งผลให้เกิดอาการตามมาหลายอย่างทั้ง ระคายเคือง รังแค จนสุดท้ายเกิดการผมร่วงที่เป็นสาเหตุของผมบาง หลังจากสระเสร็จควรปล่อยให่ผมแห้งเองเพราะการใช้ไดร์ที่ร้อนจัดทำให้ผมเสียง่าย เพื่อรักษาทรงผมที่คุรรักให้อยู่กับคุณไปอีกนาน

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา