จริงหรือไม่? ผมหงอกขาวยิ่งถอนยิ่งขึ้นเยอะ!

May 9, 2021

ผมหงอกผมขาวเป้นสิ่งที่คอยกวนใจคนทุกคนไม่ว่าจะวัยรุ่นหนุ่มสาว รุ่นใหญ่วัยทอง ก็มีโอกาสที่ผมหงอกเกิดขึ้นมาได้แต่จะแตกต่างกันตรงที่สาเหตุไม่เหมือนกัน เพราะสำหรับวัยผู้ใหญ่นั้นการมีผมหงอกถือเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นตามอายุที่มากขึ้น โดยเส้นผมของคนเรานั้นจะประกอบไปด้วยหลายส่วนด้วยกัน ทั้งเซลล์สร้างเนื้อผม เซลล์สร้างเม็ดสี ที่คอยทำหน้าที่ป้อนเม็ดสีเข้าไปในเนื้อผม ทำให้เส้นผมไม่เกิดสีขาวหรือที่เรียกกันว่าผมหงอก สำหรับสาเหตุของผมหงอกในทางการแพทย์นั้นคือการที่เม็ดสีเมลานินของเส้นผมเสื่อมลง ทำให้ผมกลายเป็นสีขาว หายาบกระด้าง และดูไม่เป็นประกาย

4 ปัจจัยที่ทำให้ผมหงอกของคนทั่วไป

สำหรับปัจจัยต่าง ๆ จากชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดอาการผมหงอกจะแบ่งได้เป็น 4 กรณีดังนี้

  1. เซลล์สร้างเม็ดสีของเส้นผมเสื่อมลงตามอายุ
    โดยปกติผมหงอกจะเริ่มเยอะขึ้นในคนวัยตั้งแต่ 30 ตอนปลาย หรือมากกว่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นจากการเซลล์สร้างเม็ดสีดำหรือเม็ดสีเมลามินของเส้นผมเสื่อมลง ทำให้สร้างเม็ดสีได้น้อยลงหรือหยุดการเม็ดสีไปเลย ทำให้เส้นผมที่ขึ้นมาใหม่กลายเป็นเส้นผมสีขาวหรือที่เรียกว่าผมหงอก
  2. กรรมพันธุ์จากคนในครอบครัว
    กรรมพันธุ์จากคนในครอบครัวที่มีสายเลือดเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ก็สามารถถ่ายทดพันธุ์กรรมเหล่านี้ตกทอดมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานได้โดยตรง ทำให้บางคนเกิดเส้นผมหงอกขึ้นมาก่อนวัยอันควร
  3. โรคต่าง ๆ หรือความผิดปกติของร่างกาย
    เรื่องของโรคต่าง ๆ นั้นก็มีส่วนที่ทำให้เกิดภาวะผมหงอกได้โดยตรง เช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อม หรือโรคด่างขาว โรคที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย โรคเรื้อรังที่ส่งผลทำให้เกิดความเครียด ส่วนผมหงอกที่กลับมาดำได้นั้นเป็นผมหงอกที่เกิดจากโรคภายในร่างกาย เมื่อรักษาโรคจนหายก็จะทำให้ผมกลับมาเป็นสีดำดังเดิม
  4. ปัจจัยภายนอกที่ไม่ได้เกิดจากภายในร่างกาย
    ไม่ว่าจะเป็น การสูบุหรี่โดยมีผลการวิจัยว่าคนที่สูบบุหรี่จะเกิดผมหงอกได้เร็วกว่าปกติ 4 เท่า, การดื่มแอลกอออล์หนัก ๆ เป้นประจำทำให้ร่างกายขาดวิตามินที่จำเป้นต่อร่างกายและเส้นผม, การพักผ่อนไม่เพียงพอร่วมกับภาวะเครียดสะสม, การใช้แชมพูที่มีสารเคมีรุนแรงอย่าง สาร SLS เป็นต้น

การถอนผมหงอกยิ่งถอนก็ยิ่งขึ้นจริงหรือไม่?สำหรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผมหงอกที่ว่า “ยิ่งถอนก็ยิ่งขึ้นนั้น” ได้รับข้อพิสูจน์จากทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า ไม่เป็นความจริง เพราะปัจจัยที่ให้ผมหงอกมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นยังคงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามปัจจัยทั้ง 4 ข้อที่กล่าวไปข้างต้น นอกจากนั้นเส้นผมของคนเรานั้นจะงอกเพียง 1 เส้นต่อ 1 รากเท่านั้น ทำให้ผมที่ถูกถอนไปสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้เพียงเส้นเดียวเท่านั้น
ส่วนวิธีแก้ไขหรือป้องกันผมหงอกผมขาวนั้นสามารถทำได้ไม่ยากเลย โดยหลัก ๆ นั้นจะยังคงเป็เรื่องของการดูแลสุขภาพให้ดีทั้งเรื่องของการออกกำลังกายให่สม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ พยายามหาทางผ่อนคลายจากอาการเครียดที่เกิดจากการทำงาน หรือเรื่องที่ส่งผลต่อชีวิต การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะแร่ธาตุวิตามิน B 12 ที่หาได้จากอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และผักใบเขียวทั่วไป ส่วนในกรณีที่เป้นผลกระทบการจากการทานยาหรือจากการักษาโรคต่างควรปรึกษาคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด ทั้งนี้วิธีการต่าง ๆ นั้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้เกิดภาวะผมหงอกได้ 100% แต่สิ่งที่นี้ช่วยให้ร่างกายเกิดควาสมดุลและทำให้เส้นผมนั้นมีความแข็งแรงช่วยชะลอการเกิดภาวะผมหงอกให้เป็นไปตามวัยที่ควรจะเป็นนั่นเอง

Z

LYO ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมภายใน 14 วัน

ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน LINE @lyohairproduct

❌ หยุดผมร่วงเป็นกระจุก
❌ หยุดผมบาง กระตุ้นผมหนาดก
❌ เลิกคันหนังศีรษะจนเกิดรังแค
❌ มั่นใจไม่มี SLS พาราเบน ซิลิโคน แอลกอฮอล์

แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาผมบาง ผมร่วง ผมหงอก คันหนังศีรษะ แก้ง่ายกว่าที่คิด เลิกเครียดแล้วติดต่อเรา